BÂY GIỜ


Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tài nguyên dạy học

    GIAO LƯU

    Ảnh ngẫu nhiên

    HealTheWorld.mp3 Ca_khuc_Hoa_hoc_tro.MP3.mp3 Image001.jpg QUANGBINHQUAN.jpg QuangBinh.jpg TraVinh.jpg TuyenQuang.jpg VinhLong.jpg TTTpHoChiMinh.jpg VinhPhuc.jpg YenBai.jpg THANHHOA.jpg ThuaThien-Hue.jpg NamDinh.jpg LongAn.jpg AnGiang.jpg BaRiaVungTau.jpg BaRiaVungTau.jpg TpHoChiMinh.jpg

    CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSIZE TRƯỜNG THCS HIỀN NINH

    Chào mừng quý vị đến với Tr­ường THCS Hiền Ninh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > TIN HỌC >

    Tạo bài viết mới Thầy cô phải xứng đáng là tấm gương của HS

    (GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT đã có Quy định về đạo đức nhà giáo, trong đó nêu những cụ thể về phẩm chất chính trị; đạo đức nghề nghiệp; lối sống tác phong; giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo. Năm học 2009- 2010, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. PV GD&TĐ đã ghi lại ý kiến, suy nghĩ riêng của một số nhà giáo, cán bộ quản lý GD xoay quanh vấn đề đạo đức nhà giáo. GV và HS mầm non trong 1 giờ hoạt động với trò chơi dân gian Ông Lê Tiến Thành (Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học, Bộ GD&ĐT): Ở GD tiểu học, cô giáo có vị trí hết sức quan trọng. Trẻ con ở tiểu học coi cô giáo là người “đẹp nhất”, “giỏi nhất”, “đúng nhất”... thậm chí là “thần tượng”. Nếu cô giáo gương mẫu, làm tốt công việc của mình thì HS sẽ nhìn vào đó như một tấm gương. Vì vậy GV phải có tâm huyết. Nếu GV luôn nghĩ được như vậy thì sẽ làm tốt công việc của mình. Trên thực tế, chỉ có một số rất ít GV vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Nếu làm rùm beng lên vấn đề vi phạm đạo đức của GV tôi nghĩ là không công bằng. Hãy nhớ rằng còn bao nhiêu GV chưa lập gia đình đang miệt mài dạy học trên núi... Việt Nam từ một nền kinh tế bao cấp chuyển sang kinh tế thị trường, mọi hoạt động theo đó cũng “quay cuồng”, so sánh số GV “hư” và GV có đạo đức tốt thì tỷ lệ GV “hư” là rất ít. Về đạo đức thì GV phải tự giác. GV phải luôn nghĩ rằng mình là thần tượng của học trò thì sẽ có những cư xử đúng mực. Ông Nguyễn Hữu Độ (GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội): Trong GD, cụ thể là trong công việc dạy học của GV có mang dấu ấn của cá nhân rất sâu sắc. Vai trò của người thầy rất quan trọng và vì việc dạy học mang dấu ấn cá nhân, cho nên người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dạy học bằng cả nhân cách của con người mình. Theo tôi, người dạy phải có nhân cách đủ để HS tin tưởng. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức...” là cuộc vận động rất ý nghĩa vì góp phần nâng cao chất lượng đạo đức của nhà giáo và từ đó người thầy phải bằng cả tâm huyết và trách nhiệm của mình để tạo niềm tin cho HS. Ông Đặng Đình Đại (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội): Hồi tôi còn dạy học ở Cao Bằng, ngày Tết của thầy cô (ngày 20/11), quà của học trò đơn giản có thể chỉ là những bông hoa dại mọc ven đường. Khi tôi về Hà Nội công tác, thời buổi kinh tế còn khó khăn, học trò có khi biếu thầy gói mì chính, bịch gạo 5 kg… Dần dần rồi những thứ đó cồng kềnh quá và cái gì cũng được quy ra “thóc”, chuyển thành phong bì. Phụ huynh thường nói với cô giáo có bó hoa, hộp bánh… tặng cô nhưng thực tế đều quy ra phong bì. Dần dần điều này trở thành xu hướng chung của toàn xã hội, không riêng gì ngành GD. Ông Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội): Sản phẩm cuối cùng của GD là nhân cách người học... Để tạo ra nhân cách người học, người dạy không chỉ hiểu biết sâu sát từng HS, mỗi HS có xuất phát điểm về nhận thức, hoàn cảnh, cá tính khác nhau, đòi hỏi phải có cách dạy khác nhau cho phù hợp. UNESCO đã tổng kết người dạy phải tạo cho HS thấy rõ việc học ở trường “là để biết, để làm, để cùng chung sống, để làm người”. Người thầy giáo hiện nay chưa làm rõ việc này thì chưa phải thầy giáo thế kỷ 21. Để tạo nên nhân cách người học, trước hết ông thầy phải là người có nhân cách, người thầy phải biết thuyết phục HS bằng chính nhân cách của mình. Nhà giáo nào vi phạm nhân cách HS, không tôn trọng HS, cha mẹ HS, đồng nghiệp, hoặc có bất cứ vi phạm đạo đức nào cũng phải bị xử lý. Phải có điều luật cụ thể với những mức hình phạt nhất định (nhẹ phạt hành chính, nặng phải chấp nhận sa thải...). Tôi được tham khảo luật nhà giáo của Canada, họ quy định GV phải luôn luôn tôn trọng HS và không được lợi dụng nghề nghiệp để làm gương xấu cho HS. Ví dụ, theo tôi, bậc tiểu học không được dạy thêm (nếu đã dạy 2 buổi/ ngày- PV). Điều xấu nhất là các thầy cô giáo đem học trò về nhà dạy thêm. PGS.TS Trần Quốc Thành (Trưởng khoa Tâm lý GD, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội): Phẩm chất đạo đức là một thành phần quan trọng trong cấu trúc nhân cách của người giảng viên ĐH. Phẩm chất đạo đức ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động sư phạm của người giảng viên. Vì thế cần phải thể chế hoá các yêu cầu về đạo đức của người giảng viên; có biện pháp hình thành những phẩm chất đạo đức này cho giảng viên ĐH. Trong tình hình hiện nay, việc tìm kiếm các biện pháp GD đạo đức cho SV đang trở thành yêu cầu cực kỳ quan trọng. Một trong các biện pháp GD đạo đức cho SV là thông qua các hoạt động sư phạm của giảng viên. Do đó, việc tăng cường bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức cho giảng viên sẽ góp phần quan trọng để nâng cao hiệu quả GD đạo đức cho sinh viên, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo của các trường ĐH hiện nay. Ông Phạm Mạnh Hùng (Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở GD, Bộ GD&ĐT): Bộ GD&ĐT đã có văn bản quy định rõ về đạo đức nhà giáo với các tiêu chí khá đầy đủ. Chỉ có điều thực hiện quy định này như thế nào và kiểm tra giám sát việc thực hiện ra sao. Giám sát việc thực hiện đạo đức và nghề nghiệp của GV trước hết phải từ nhà trường. Không chỉ do cán bộ quản lý, mà ngay cả đồng nghiệp, HS, phụ huynh đều có quyền giám sát thầy cô trong việc thực hiện đạo đức nhà giáo. Nhà giáo chịu sự giám sát của xã hội và cả HS cũng có thể giám sát thầy cô trên cơ sở tôn trọng và lễ phép. --------------------------------------------------------------------------------
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Cường Dũng @ 22:14 25/11/2009
    Số lượt xem: 785
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến